วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Unfair Election ของการเลือกตั้งในระบบสาขาวิชาชีพในฮ่องกง

อธิบายศัพท์: 

เขตเลือกตั้งตามแบบแบ่งเขต หรือ หลักภูมิศาสตร์ (Geographical Constituencies-GCs) คือการแบ่งเขตพื้นที่ในการเลือกตั้งตามภูมิประเทศ โดยกำหนดจำนวนประชาชนที่มีภูมิลำเนาในเขตที่มีสิทธิเลือกผู้แทนของตนเข้าสู่รัฐสภา  

กลุ่มเลือกตั้งตามความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง (Functional Constituencies-FCs) คือการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งในกลุ่มวิชาชีพ หรือกลุ่มผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อที่จะช่วยให้ปฏิบัติภาระกิจเป็นประโยชน์แก่งานของกระบวนการนิติบัญญัติ

เนื้อหา: 
รายงานของ Human Right’s monitor (Hong Kong Human Rights Monitor, 1998) รายงานถึงความผิดปกติของระบบ  FCs ในฮ่องกงซึ่งไม่ใช่การเลือกตั้งที่มีความเป็นธรรม (unfair election) ดังต่อไปนี้

1. มีความแตกต่างกันอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ลงคะแนนในสาขาต่างๆ
คือผู้มีสิทธิลงคะแนนในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ มีจำนวนไม่เท่ากัน โดยในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา มีจำนวนคนมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 61,290 คน ในกลุ่มสุขภาพที่มีจำนวนผู้ลงคะแนนเสียง  27,487 คน ส่วนกลุ่ม urban and regional councils มีผู้มีสิทธิลงคะแนนแค่ 50 คนเท่านั้น

บางกลุ่มวิชาชีพ มีคนลงคะแนนมากเป็น 6 หมื่นคน ในขณะที่บางกลุ่ม มีคนลงคะแนนแค่ 50 คน อะไรคือความเท่าเทียม

2. คนบางคนมีคะแนนเสียงเลือกตั้งมากกว่า 1 เสียง (บางคนมีเสียงถึง 7 เสียงด้วยซ้ำ)

การมีคะแนนเสียงเลือกตั้งได้มากกว่าหนึ่งนี้ คือความเป็นจริงที่ว่า บรรษัทต่างๆ ในฮ่องกงต่างมีความเชื่อมโยงกัน และมีเจ้าของร่วมกัน 

เช่น เป็นความจริงที่ว่า Hang Seng Bank เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม Hong Kong Bank การจัดการการลงคะแนนกันเองในบรรษัท (corporate vote) ในการเลือกตั้งแบบกลุ่มนี้ ทำให้องค์กรใดองค์กรหนึ่งมีเสียงเลือกตั้งมากกว่า 1 เสียง 

ธนาคารหลายแห่งจึงมีเสียงมากกว่า 2 คะแนน เพราะเลือกได้ทั้งกลุ่มธนาคารและกลุ่มการเงิน เช่น 
HongKong and Shanghai Bang, Kincheng Tokyo Bank, Hang Seng Bank และ the Bank of East Asia ต่างมีคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ถึง 3 คนจากกลุ่มที่แตกต่างกัน 

โดย Hang Seng Bank เป็นสาขาลูกของ Hong Kong Bank และ กลุ่ม Hong Kong Bank มีคะแนนเสียง 6 คะแนน ผู้ที่ถือคะแนนเสียงเลือกตั้ง เช่นประธานธนาคาร the Bank of East Asia สามารถควบคุมคะแนนเสียงได้อีก 3 คะแนน แล้วยังมีคะแนนเสียงของตนเองได้ใน “การเลือกตั้งแบบแบ่งเขต” อีก รวมแล้วประธานธนาคารอาจจะมีคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงได้ถึง 7 คะแนนในคนๆ เดียว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น