วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ประชารัฐ ?

อ่านข่าวเศรษฐกิจ เห็นท่านรองนายกสมคิด มาพูดเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง โดยใช้นโยบาย "ประชารัฐ" ท่านบอกว่า หวังพึ่งกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กให้เอาผลกำไรประมาณ 1-2% มาร่วมมือกับภาครัฐ และประชาชน เพื่ออัดฉีดไปที่ท้องถิ่น

มันคืออะไร อ่านแล้วสงสัยว่านี่คือการรีดทรัพย์หรือเปล่าก้อไม่รู้ อ่านแค่เนื้อข่าว ไม่ได้ไปนั่งฟังท่านพูด ไม่ได้ฟังท่านตอบปัญหา แต่ถ้าอ่านแค่นี้ คิดว่า หรือนี่จะเป็นการรีดผลกำไรของบริษัทมาทำงานร่วมกับภาครัฐเพื่อลงท้องถิ่นนี่ อยากรู้จริงๆ ว่า บริษัทเอกชนจะได้อะไร เพราะปกติก็เสียภาษีอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ


นโยบายประชารัฐนี่ ถ้าจะให้เกิด ภาคเอกชนต้องมีความมั่นใจในภาครัฐมาก ๆ เลยนะ แต่ถ้ายังแก้ไขปัญหาความโปร่งใสไม่ได้ จะกลายเป็นนโยบายเรียกค่าหัวคิว

นอกจากเรื่องค่าหัวคิวแล้ว อีกเรื่องนึงก็คือ การ "ฮั้ว" กันระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อประชาชน 

อีกอย่าง เรื่องการดำเนินการภาครัฐนี่ เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพหรือเปล่า เราเข้าไปตรวจสอบอะไรได้แค่ไหน

อย่างกองทุนเงินออมแห่งชาตินี้แนวคิดดีมาก ๆ แต่พอคิดว่า ต้องเอาเงินไปฝากกับภาครัฐนะ เราก้อไม่กล้าแล้ว เพราะว่าขนาดนี้ยังบริหารเงินประกันสังคมหรือ กบข. กันแบบนี้

...
นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐอีกอย่างนึงที่พูดกันมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วคือ "การเร่งรัดการเบิกจ่ายภาครัฐ" อันนี้คือขึ้นอยู่กับสมมติฐานที่ว่า "ภาครัฐจะเป็นตัวขับเคลื่อนประเทศ" เลยนะ ซึ่งมันไม่ใช่หรือเปล่าวะ ตัวขับเคลื่อนประเทศนี่ มันควรใช่ภาครัฐเหรอ นี่มันนโยบายเศรษฐศาสตร์ยุคไหนเนี่ย

การเร่งรัดการเบิกจ่ายภาครัฐ มันแค่เป็นตัวสะท้อนถึง "ประสิทธิภาพในการทำงานของภาครัฐ" เท่านั้น ซึ่ง "การกระตุ้นเศรษฐกิจ" คือผลทางอ้อมที่เกิดขึ้น... มาหวังผลทางอ้อมให้สัมฤทธิ์ผลเท่าผลทางตรงนี่มันใช่เหรอ

การเร่งรัดนี้ ถ้าไม่โปร่งใสก็อาจะเป็นตัวทำให้เกิดการทุจริตคอร์รับชั่นด้วย เพราะถ้าอ้างเรื่องการเร่งรัด อาจทำให้ยกเลิกหรือยกเว้นกระบวนการตรวจสอบ เช่นการตรวจสอบทางสิ่งแวดล้อม เพราะอ้างว่า เป็นนโยบายที่ต้องการให้โครงการสำเร็จโดยไว บางโครงการจึงส่งผลกระทบในระยะยาว

....
สำหรับสาเหตุของการให้ภาครัฐลงมาออกโรงนี้ ท่านเคยแจ้งว่า เป็นเพราะเอกชนค่อนข้างมีปัญหา การส่งออกชะลอตัว ภาคการผลิตหยุดชะงัก สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ เหลือแต่ภาครัฐ กับการท่องเที่ยว ที่อาจช่วยพะยุงเศรษฐกิจของประเทศได้

อ้าว แล้วบอกว่า จะดึงภาคเอกชนมาช่วย

บางทีก้อไม่เข้าใจเอกภาพของความคิดของท่านเหมือนกันนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น