วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

GMO ?

วันนี้ตอนเช้า ฟังวิทยุ ได้ยินแง่มุมของนักเศรษฐศาสตร์ อาจารย์ ปิติ ที่ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ท่านพูดถึงเรื่อง GMO

ก้อดีนะ ได้เห็นในอีกมุมหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมุมมองทางการตลาดและมุมมองทางเศรษฐศาสตร์ แล้วตอนเช้าก้อได้อ่านจากมุมมองของนักวิศวพันธุกรรมอีกท่านหนึ่ง..
.
ขอบอกว่า จริงๆ แล้วเราโปร GMO เพราะคิดว่า การที่เราควบคุมพันธุกรรมพืชได้ ทำให้โลกเรามีความมั่นคงทางอาหาร และถ้าทำได้ เราจะสามารถหลีกหนีจากสงครามได้ เพราะไม่ต้องแย่งดินแดนกันเพื่อเพาะปลูก มี่ที่ดินนิดเดียวก้ออาจเลี้ยงประชากรเป็นร้อย ๆ ล้านได้

แต่ในอีกหลาย ๆ มุมมอง ก้อน่าสนใจ คิดไปคิดมา เออ หรือนี่กูคิดผิดมาตลอดป่าววะ...

.
เพราะว่า

1. จำเป็นหรือเปล่า .... ประเทศไทยไม่ได้มีปัญหาความแร้นแค้นของพื้นดิน หรือปัญหาศัตรูพืชอันหนักหน่วงแบบสหรัฐอเมริกา ที่เขาต้องทำ GMO เพื่อปลูกข้าวโพด

ประเทศไทยมีปัญหาอย่างอื่น เช่น ปัญหาพืชเกษตรล้นตลาด ปัญหาเฉพาะหน้าคือ ภัยแล้ง ที่อาจทำให้การเพาะปลูกเกิดปัญหา เราควรแก้ไขตรงนั้นดีไหม...พืช GMO นี่สามารถปลูกหน้าแล้ง ไม่มีน้ำได้ไหม
และที่อยากรู้คือ พืช GMO สามารถสั่งได้ไหม ว่าให้ออกหน้าไหน GMO มันสั่งได้ไหมั่้ว่า ต้องออกดอกช่วงนี้ ต้องออกผลช่วงนั้น ฯลฯ

2. การปลุกพืชแบบอุตสาหกรรม ที่ปลูกมากๆ ขายมากๆ ที่เป็นเทคนิคการปลุกพืชของไทยที่ทำมากว่า 100 ปีนั้น ผลก้อคือ ยิ่งปลูกไป ชาวนายิ่งจนลง และการปลูกเยอะ ๆ ไม่ได้ทำให้ผู้ขายหรือผู้ปลูกสามารถควบคุมราคาราคาผลิตผลทางการเกษตรได้

ถ้าเราเอาพืช GMO มาปลูก เราจะได้ผลผลิตออกมามาก ๆ เราควบคุมราคาได้ไหม... ยิ่งตลาดโลกที่มีตังค์เยอะ ๆ เช่น ญี่ปุ่น ยุโรป เขาไม่ชอบพืช GMO แล้วเราจะปลูกไปขายใคร

3. ตอนนี้มันใช่หรือเปล่า ที่ประเทศเรา หรือ โลกของเรา ไม่สามารถผลิตผลผลิตทางการเกษตรพอเลี้ยงคนทั้งโลก หรือจริงๆ แล้ว มันเกิดมาจากความสามารถ และการกระจุกตัวในการกระจายผลผลิต

เราจำได้ที่ท่านคานธี เคยบอกว่า โลกเรามีอาหารที่พอเลี้ยงคนได้ทั้งโลก แต่มีไม่พอที่จะเลี้ยงคน ๆ เดียวที่มีความโลภอย่างไม่สิ้นสุด

ฟังแล้วมาจ้องถามตัวเองว่า แล้วมันใช่หรือเปล่าที่เราต้องการผลผลิตมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ และเป็นแชมป์ส่งออก สินค้าที่มีมูลค่าต่ำ มาก ๆ

4. อยากรู้ว่า นโยบายของรัฐจริงๆ ตอนนี้อยากส่งเสริมอะไร เห็นกระทรวงพาณิชย์เขาเตรียมจัดงาน Organic ช่วงเร็ว ๆ นี้ อะไรกันหรือเปล่า อ่านผ่านตาแว๊บ ๆ ... คือ ถ้าจะ Gear ประเทศไปในทาง Organic มันก้อไม่ควรสนับสนุนการปลูก GMO แต่ถ้าอยากจะไปในทางอุตสาหกรรมการเกษตรที่ผลิตทีละมาก ๆ ก้อค่อยว่ากัน..

แต่ประเทศไทยมันก้อไม่เคยมีนโยบายอะไรในระยะยาว ไม่ว่าจะเรื่องเกษตร พลังงาน การศึกษา หรืออะไรก้อตาม ในช่วงสิบปีมานี้ ระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยก้อเปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีก บางทีก้อสับสน

.....

ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ประเทศชาติควรให้มีการถกเรื่อง GMO เป็นวาระแห่งชาติ ถกกันแบบผู้ดีมีวัฒนธรรม เอาเหตุผล แง่มุมต่าง ๆ เข้ามาคุยกัน เพราะวันนี้ ถกเรื่องการเมืองไปก้อตีกันตาย ถกเรื่องที่ไกลกันสักหน่อย และไม่เกี่ยวกับสีเสื้อสักหน่อยก้อคงจะดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น