วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สงครามโลกครั้งที่ 3 ?

เห็นคนติดแฮชแทกว่า หรือนี่จะเป็นสงครามโลกครั้งที่สาม...

ก้อน่าคิดนะ ถ้าสงครามโลกจะหมายถึงการที่ชาติมหาอำนาจจะแบ่งเป็นฝักฝ่าย เพื่อโจมตีประเทศใดประเทศหนึ่งด้วยกำลังทางการทหาร มีเป้าหมายเพื่อบุกยึดอาณาเขตและปกครองดินแดนที่ยึดมาได้

แต่ดู ๆ แล้วความขัดแย้งครั้งนี้มันซับซ้อนกว่าสงครามโลก มันเป็นสงครามสมัยใหม่ที่มีรูปแบบเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อตุรกียิงเรือบินของรัสเซียตกเมื่อสองวันก่อน

ดูฝั่งของตุรกีก่อน ตุรกีเองมีแรงจูงใจที่จะทำอะไรอย่างนี้อยู่แล้วแหล่ะ เนื่องจากอยู่ใกล้กัน แชร์อาณาเขตทะเลดำด้วยกัน แต่ก่อนที่จะแยกเป็นบริวารรัสเซียก้อมีอาณาเขตติดกันตั้งยืดยาว ความกระทบกระทั่งอะไรมันก้อมีอยู่เสมอ

ตุรกีนี่ถูกมองว่าให้การสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลซีเรีย ในขณะที่รัสเซียให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย ในจุดที่เครื่องบินถูกยิงตกลงมาเนี่ยเป็นตะเข็บชายแดนของตุรกี เป็นจุดที่มีผู้ต่อต้านรัฐบาลซีเรีย้หนีอพยพเข้าไปอยู่ คือเห็นเครื่องบินรัสเซียมาบินเหนือดินแดนที่เป็นฝั่งของฝ่ายตรงกันข้ามรัสเซีย คิดดูสิ มันจะอะไรกันหล่ะ

นอกจากนี้ตุรกียังได้รับการกล่าวหาว่า เป็นผู้รับซื้อน้ำมันจากกบฎซีเรีย และไอซิสด้วย โดยซื้อแล้วไปฟอกขายให้กับคนอื่น ตรงนี้รัสเซียออกมาด่าชัดมาก ดังนั้นความเห็นไม่ลงรอยกันมันมี

แต่มันซับซ้อนตรงที่ว่า จากพฤติกรรมของตุรกีหลังจากยิงเพื่อนตกแล้ว ก้อรีบไปบอกสหประชาชาติว่า หนูป่าวนะ หนูเตือนเขาแล้วนะ ดูสิ ดู ๆ รัสเซียก้อเช่นกันแหล่ะ ต่างฝ่ายต่างงัดหลักฐานทั้งภาพถ่าย ทั้งคลิปอะไรมาบอกว่า หนูป่าวนะ หนูไม่ได้ผิดนะ อีนั่นมันทำก่อน ๆ ๆ ๆ

ตกลงจริงๆ ไม่ได้กร้าวกันทั้งคู่ป่าววะ

ทุกวันนี้รัสเซียกับตุรกีก้อมีประโยชน์ที่ทำร่วมกันอยู่นะ จะให้มาดักตบกันให้มลายหายสิ้นไปมันก้อทำไม่ได้ ตุรกีมีท่อก๊าซที่มาจากฝั่งรัสเซียเยอะมาก และมีคนตุรกีไปทำงานที่รัสเซียด้วย ที่จริงศาสนาคริสต์นิกายกรีกออร์โธดอกซ์ที่นับถือกันในรัสเซียก้อมีที่มาจากตุรกี ดังนั้นทั้งสองประเทศนี้ก้อมีความผูกพันกันทางวัฒนธรรมกันพอสมควร...

แต่ก้อมีกระทบกระทั่งกันบ้าง ตามประสาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของประเทศที่มีอีโก้กันทั้งคู่เยอะ ๆ แล้วอยู่ใกล้ ๆ กันแบบนี้

อย่าลืมว่า ตุรกีก้อต้องมีแบบเรียนสอนนักเรียนเขาเหมือนกันว่า เขาเคยเป็น จักรวรรดิ์ออตโดมันอันไพศาล ก้อขนาดเราไม่เคยเป็นจักรวรรดฺิ์อย่างนั้น เรายังภูมิใจในตัวเองอยู่เลย จะไปท้าต่อยกับชาวบ้านเขาไม่ลดละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น