วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

รถไฟจีน ?



เมื่อเช้านี้ฟัง 100.5 ท่านอาจารย์ รศ.ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น ได้กรุณามาเล่าให้ฟังว่า

จริงๆ มีความเข้าใจที่เชื่อกันไปเองหลายเรื่อง เช่น งบประมาณบานปลายเป็น 5 แสนกว่าล้าน ดอกเบืี้ยที่มากเกินไป ฯลฯ อะไรพวกนี้มันไม่จริง ยังไม่ได้มีการสรุปอะไรสักอย่างว่างบประมาณจะเท่าไหร่ หรือดอกเบี้ยเท่าไหร่ ไอ้เรื่องที่ว่าจะใช้วัสดุอุปกรณ์อะไรของจีนหมดนั่นไม่ใช่ จริงๆ แล้วที่เจรจากันคือ อะไรใช้ของไทยได้ให้ใช้ของไทย ไอ้ที่สรุปกันจริงๆ นั่นคือ ไม่ใช่ความเร็วสูง

โอ๊ย จริงๆ มันไม่ใช่ ๆ ๆ 

แต่เส้นทางไปเชียงใหม่นั้นจะใช้ความร่วมมือกับญี่ปุ่นน่าจะเป็นความเร็วสูง...ซึ่งจะได้ไม่เป็นการพึ่งพาจีนมากเกินไป แต่จะบาล๊านซ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่น

อาจารย์ย้ำว่า อย่าด่วนตัดสินจากข่าว ให้คนที่สนใจลองอ่านข้อตกลงดูเอา...

เหม่ ฟังแล้วก้อรู้สึกว่า คนเชียร์จีนนี่ก้อเชียร์จีนจริงๆ เนอะ... คือ ถ้าไม่ให้คนธรรมดาอย่างเราฟังจากข่าว แล้วเราจะไปฟังจากไหน คนธรรมดาอย่างเราจะไปอ่านข้อตกลงไทยจีนอะไรเข้าใจ ... แต่อาจารย์เป็นคนพูดเก่ง

อาจารย์ลืมพูดเรื่องแผนพัฒนาที่ดินข้างทางของจีนหรือเปล่า ? หรือว่าผู้สัมภาษณ์ไม่ยอมเจาะประเด็นนี้ ? แล้วเวลามันน้อยไป แต่อาจารย์บอกว่า ในข้อตกลงจะเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน ภายใน 7 ปี รถไฟนี้จะเป็นของไทย อาจารย์ยังกล่าวชมเชยผู้เจรจาเรื่องรถไฟไทยจีนนี่ด้วยว่า มีการพิจารณาอย่างลุ่มลึกเป็นขั้นตอน

ฟังแล้วก้อเห็นด้วยกับอาจารย์ว่า "อย่าด่วนด่า"

จริงไม่จริงอย่างไร ก้อคงต้องไปดีเบทหรือศึกษาให้ถ่องแท้อีกที... แต่เราคิดว่า ยังไงประเด็นนี้มันก็ควรอยู่ในหน้าสื่อ ต้องทำให้คนเข้าใจ ต้องให้คนวิจารณ์ และอย่างน้อยก้อเป็นโครงการที่ดูฉลาดกว่า สองล้านล้าน... เพราะโครงการนั้น แค่ตั้งชื่อก้อฟังดูโง่ แล้ว อยู่ ๆ ก้อบอกว่า จะใช้เงินเท่าไหร่ แทนที่จะตั้งชื่อโครงการว่า การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม หรืออะไรที่เป็นผล... คือมันต้องบอกว่า คนไทยจะได้อะไร ไม่ใช่บอกว่า จะใช้จ่ายเงินเท่าไหร่ ... ดูไม่ฉลาดเลยสำหรับพรรคการเมืองที่มีชนักปักหลังอยู่ที่การถูกโจมตีว่าไม่มีวินัยทางการเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น