วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ทำไมต้องกลัวรถไฟจีน ?

มันไม่ใช่ว่าสินค้าจีนไม่ได้มาตรฐานหรอก ไอโฟนผลิตที่จีน ใคร ๆ ก้อรู้ สินค้าจีนมีคุณภาพมาก ๆ เยอะแยะ ใครๆ ก้อใช้ สินค้าหลายอย่างที่ตีแบรนด์นอก ผลิตที่เมืองจีน เราดูถูกของจีนไม่ได้ ของจีนดี ๆ ก้อมี

แต่เราคิดว่าปัญหาของรถไฟจีน มันอยู่ที่ทัศนคติ ..




เวลาทัวร์จีนลงมา หรือ เวลาทัวร์ญี่ปุ่นมา มันแตกต่างกันไหม.. ทัวร์จีนลงมานี่เหมือน Tasmania Devil......... มาแล้วปรืดดดดดดด ...ทุกอย่างพินาศ ถ้านั่งกินข้าวอยู่เห็นรถทัวร์จีนมานี่ต้องเรียกเก็บตังค์ทันที ....

ที่สำคัญคือความละเอียดอ่อน .... เวลาจีนทำอะไรทีนี่มันน่ากลัว ดูอย่างปัญหาหมอกควันที่ปักกิ่ง หรือเรื่องปัญหาระเบิดวินาศสันตะโรที่เทียนจิน โอเค สินค้ามันอาจจะมีคุณภาพ เพราะมันถูกผูกด้วย TOR แต่ว่ากว่าจะมาเป็นสินค้าที่เราได้ กระบวนการมันยังไง....

ในขณะที่ของญี่ปุ่น.. เขาจะเน้นอารมณ์และความรู้สึกด้วย โถ ดูสิ เอาง่าย ๆ Tokyo Banana ซื้อทำไม.. ไม่ต้องถามเรื่องรสชาติ... คือ มันไม่ได้อร่อยเลย และ ทำไมต้องซื้อมากิน ... เพราะมันญี่ปุ่นไง เพราะมันน่ารัก เพราะมันน่าทะนุถนอม กว่าจะเปิด ทำแยกทีละชิ้น กล่องก็สวยงาม ได้แล้วญีุ่่ปุ๊นนน ญี่ปุ่น น่ารักอ่ะ

อีกอย่างพอบอกงานจีนนี่ มันให้ภาพที่อธิบายยาก.... เพราะที่ผ่านมาเขาทำร้ายตัวเองโดยการผลิตของปลอม นาฬิกา กระเป๋า มือถือ ฯลฯ เออ ของจริงมันก้อมี ก้อดีด้วย แต่บางครั้งถ้าเราได้ของปลอมมามันซวยป่ะหล่ะ ... แต่ถ้าของญี่ปุ่นนี่... ไม่มีปลอมปน ถ้าญี่ปุ่นนี่ มันคือ เวิร์ค ๆ

ข่าวความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็ให้ทัศนคติที่ไม่ดี.... เมื่อสองสามเดือนก่อน ฟัง อ. นิติภูมิพูดถึงปัญหาสังคมหนึ่งในกัมพูชา คนกัมพูชาจำนวนมากโดนไล่ที่เพราะคนจีนมากว้านซื้อที่ดินไปปลูกผลไม้ ข่าวจีนกับอุยกูร์ .... ข่าวจีน ฯลฯ ....


ต้องนับรวมกับทัศนคติของคนบางกลุ่มที่มีต่อ ซ๊พีด้วยไหม ซีพีซึ่งถูกมองว่าครอบงำอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทย และซีพีมีความผูกพันกับจีน...นี่ยังมีเรื่องการใช้ข้อมูลภายในซื้อหุ้นอีก... อะไรมันจะไม่มีธรรมาภิบาล บรรษัทภิบาลขนาดนี้

ซึ่งนี่คือการรับรู้ของเราที่มีต่อ จีน/ญี่ปุ่น ซึ่งส่งผลต่อทัศนคติที่มีต่อรถไฟ

และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เรากลัวรถไฟจีน..
....
และติดอีกนิดนึง...สำหรับเรา... เราคิดว่า รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง มีหน้าที่คือ รีบคืนอำนาจให้ประชาชน ต้องสร้างความปรองดอง ไม่ต้องมาทำนโยบายมหภาคให้... เพราะโครงการที่จะติดพันกันไปอีกหลายสิบปีนี้ ควรจะมาจากนโยบายของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง... ของเราติดที่ตรงนี้จริงๆ ถ้าไม่งั้นจะรถไฟจีน ญี่ปุ่น เกาหลี เวเนซุเอล่า รัสเซีย เราก้อไม่หวั่นอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น