วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

จะทำอย่างไรถ้าวัฒนธรรมของไทยขัดกับหลักนิติธรรม ?

เจอคำถามจากพิธีกรว่า 

"จะทำอย่างไรถ้าวัฒนธรรมของไทยขัดกับหลักนิติธรรม...?"

เราตอบว่า ไม่เห็นว่ามันจะขัดเลย

ยิ่งถ้าคน ๆ นั้นเป็นคนที่เป็นญาติผู้ใหญ่เรา หรือ เป็นคนที่เคยมีบุญคุณต่อเราแล้วทำผิด เราต้องพยายามยืดหยัดให้เขาได้รับโทษ เพราะถ้าเราปล่อยเลยตามเลย ก็เท่ากับสนับสนุนให้เขาทำผิด แล้วมันเป็นความกตัญญูตรงไหน

......................

จริงๆ ระบบศักดินาของไทย เกิดมาเพื่อให้ผู้ใหญ่ยับยั้งชั่งใจ ไม่ให้กระทำผิด เพราะสมัยก่อน การมีศักดินา นั่นหมายถึงว่า คนที่มีศักดินาสูงนั้น ได้รับโทษมากกว่าคนที่มีศักดินาต่ำ เพื่อให้คนที่มีศักดินาสูง ๆ ถือเป็นการสร้างความยับยั้งชั่งใจให้กับคนที่มีอำนาจมาก ๆ ในสังคม

การเป็นข้าราชการผู้ใหญ่ ไม่ได้เป็นข้ออ้างให้สามารถปล่อยตัวได้ หรือได้รับโทษน้อยกว่าข้าราชการผู้เด็ก...

ดังนั้นวัฒนธรรมไทยจริงๆ มันสอดคล้องกับหลักนิติธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น