วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2559

เมียนมาร์เปิดเสรีโทรศัพท์มือถือแล้ว ... รู้ยัง


เมื่อเช้า วันที่ 4 มกราคม 2558
ฟังคุณนพพร วงศ์อนันต์ พูดเรื่องอาเซียน....ใน 96.5
เขาพูดเรื่องเมียนมาร์....


เล่าให้ฟังว่า คนเมียน์มาร์มากกว่าครึ่ง มีโทรศัพท์ใช้ และคนที่มีโทรศัพท์ใชันั้น ส่วนใหญ่คือ ราว 80 %ใช้โทรศัพท์ smart phone (ในขณะที่สหรัฐอเมริกามีแค่ 70-75 %) สาเหตุมาจากการที่โทรศัพท์มีราคาถูกลงมาก และ provider ในเมียนมาร์ก้อมีหลายเจ้า ทั้งของรัฐบาล, เทเลนอร์ และอูรีดู ของการ์ตาอีกประเทศนึง
คนเมียร์มาร์ส่วนใหญ่ที่ใช้ smartphone นั้น ชอบใช้ Facebook และ Viber
"""""""""""""""
คุณนพพรเล่าให้ฟังว่า ที่คนเมียนมาร์ออกมาประท้วงรัฐบาลไทยเมื่อวันที่ 24 ธค. นั้น มาจากการรณรงค์เรียกร้องของคนพม่า ที่ส่งข่าวกันในทาง social media ในเรื่องคดีเกาะเต่า และยังมีนักร้องเซเลปของเมียนมาร์อีกคน ที่ออกมาช่วยรณรงค์เรื่องนี้


ในเรื่องข้อเรียกร้องนั้น เขาไม่ได้เรียกร้องเฉพาะกับรัฐบาลไทยเท่านั้น แต่เขาเรียกร้องกับรัฐบาลทหารตัวเองด้วย ที่ไม่สร้างงานให้คนท้องถิ่น จนต้องออกไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งไม่มีอะไรคุ้มครอง นอกจากนี้เมื่อคนเมียนมาร์ถูกตัดสินคดีความ ทางการเมียนมาร์ก้อไม่ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ...


คนเมียนมาร์ มีเหตุผล 100% ในการออกมาชุมนุมประท้วงรัฐบาลไทย และรัฐบาลตัวเอง และคนเมียร์มาร์เป็นคนที่ติดตามข้อมูลข่าวสาร ไม่ได้จมงมโง่ โดนใครเขาหลอกเอาง่าย ๆ


ดังนั้นถ้าทางการข่าวไทยจะกล่าวว่า "การชุมนุมของคนเมียนมาร์ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยุยงปลุกปั่นของคนไทย" นั้นเป็นเรื่องที่ควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก


...................................................
ทางการไทยควรมีการทำการข่าวโดยยกอคติออกไปให้มากกว่านี้ ...ไม่ใช่อะไร ๆ ก้อโยงกับเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น